ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ
www.becomz.com

วันเสาร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2559

รู้จักกับ Cpanel คืออะไร บน Web Hosting

รู้จักกับ Cpanel คืออะไร บน Web Hosting ในบรรดา Control Panel บน Web Hosting ที่ใช้อยู่ปัจจุบันทั่วโลก Cpanelเป็นระบบบริหารเว็บโฮสติ้งที่ดีที่สุด ฉลาดที่สุด และ มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก มากกว่า หลัก 100,000 เซิฟเวอร์ ด้วยความสามารถที่โดดเด่น และมีการอัพเดดปรับปรุงให้ทันสมัยอยู่เสมอ เพียบพร้อมไปด้วย Function หลัก ๆ พื้นฐานมากมาย เช่นDomain , Email , MySQL , FTP และความสมารถพิเศษอื่น ๆ ที่ Control Panel อื่น ๆ ไม่มี พร้อมกับการใช้งานที่ง่าย แต่ก็จะต้องยอมรับว่าราคาสำหรับ License ของ Cpanel นั้นแพงเอาการเหมือนกัน แต่เมื่อเปรียบเทียบกับสิ่งที่ได้ ก็ถือว่าคุ้มไม่น้อยเลยที่จะเลือกใช้งาน Cpanel

Cpanel Web Hosting

สัญลักษณ์และโลโก้ของ Cpanel (Control Panel)


Cpanel นั้นถูกออกแบบมาให้ใช้งานง่าย เช่น ตั้งแต่ขั้นตอนการติดตั้ง Cpanel ก็ทำได้สามารถทำได้ง่ายมาก เพียงแค่ Download ไฟล์จากเว็บไซต์ของ Cpanel และทำการติดตั้งบน Server เพียงคำสั่งเดียว จากนั้นรอประมาณ 1-2 ชม. ก็จะติดตั้งและพร้อมใช้งานในทันที

# wget -N http://layer1.cpanel.net/latest

# sh latest

ตัวอย่างขั้นตอนการติดตั้ง Cpanel บน Cent OS ของ Linux 

จากประสบการณ์การใช้งาน Cpanel บน Linux Server ต้องยอมรับว่า Cpanel ได้ออกแบบมาให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และทำอะไรได้มากกว่าที่คิด เช่น เราสามารถที่จะทำการ Build Version ของ Apache , PHP , Extension ผ่าน WHM ของ Cpanel ได้เลย และการทำงานก็มีการตรวจสอบความถูกต้อง เช่นถ้าทำไม่สำเร็จก็จะไม่มีผลต่อการใช้งานในสถานะปัจจุบัน และการใช้งานพื้นฐานอย่างพวก Email เกี่ยวกับ Spam อีเมล์ Cpanel ก็สามารถป้องกัน Spam ได้อย่างดี เนื่องจากมีการปรับปรุงและ Update ความสามารถของระบบ Spam อยู่สม่ำเสมอ และใน Cpanel ก็มีการ Update รายการต่าง ๆ จากเว็บไซต์ของ Cpanelทุกวัน ฉะนั้นถ้ามี Feature ใหม่ ๆ เราก็จะสามารถใช้งานได้เช่นเดียวกัน

ในระบบ Cpanel แบ่งระดับการใช้งานของผู้ใช้ออกแบบ 3 ส่วนด้วยกัน
  • WHM สำหรับ Admin
  • WHM สำหรับ Reseller
  • สำหรับ User ทั่วไป


และในบทความนี้จะเน้นการใช้งานของ User ทั่ว ๆ ไปที่เป็นผู้ใช้บริการ โดยเน้นที่ Feature พื้นฐานที่คิดว่าจะมีประโยชน์ต่อการใช้งานของเว็บไซต์

Cpanel Web Hosting

การเข้าใช้งาน Cpanel สามารถเข้าจาก http://domain.com/cpanel เช่น 

http://thaicreate.com/cpanel


Cpanel Web Hosting

หน้าจอ Login สำหรับ Cpanel


  • WHM สำหรับ Admin

Cpanel Web Hosting


  • WHM สำหรับ Reseller

Cpanel Web Hosting

  • สำหรับ User ทั่ว ๆ ไป

Cpanel Web Hosting

สามารถอ่านบทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Cpanel ได้จากหัวข้อถัดไป 
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ 095-219-0106

Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

Blog Archive

Followers

Blog Archive