เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยผลการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และช่างเทคนิคของรถยนต์หรูยี่ห้อต่าง 10 บริษัท ประกอบด้วย บริษัท วัฒนา ออโต้ เซลล์ แอนด์ เซอร์วิส จำกัด , บริษัท นิชคาร์ จำกัด , บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ,บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด ,บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด ,บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ,บริษัท คาวาลลิโน มอเตอร์ จำกัด ,บริษัท โรลส์ – รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส จำกัด ,บริษัท ซิตี้ ออโต้ โมบิล จำกัด และ บริษัทเมอร์เซเดส – เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อวางแผนการตรวจสอบสภาพการนำชิ้นส่วนรถยนต์มาจดประกอบว่า ที่ประชุมมีมติ 2 ประเด็น คือ 1.การตรวจสอบกายภาพจะคู่ขนานกับการตรวจสอบความสมบูรณ์ของเอกสาร เพื่อเช็กที่มาของชิ้นส่วนที่นำมาจดประกอบในประเทศไทย ขั้นตอนการจดประกอบ การผ่านมาตรฐานสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) การจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบอก การโอนรถ จนมาถึงมือผู้ครอบครองคนสุดท้าย โดยดีเอสไอจะร่วมกับสมอ.และสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ อีกประเด็นที่มีความเป็นห่วงคือผู้ครอบครองรถทั้งแบบสมัครใจเข้าตรวจสอบเองและไม่สมัครใจ ดีเอสไอยืนยันว่าเบื้องต้นผู้ครอบครองถือเป็นผู้เสียหายให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ยกเว้นกรณีที่ผลการตรวจสอบพบว่ามีเจตนาหลีกเลี่ยงภาษีจะต้องถูกดำเนินคดี โดยในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ ในเวลาราชการดีเอสไอจะเปิดให้ผู้ครอบครองรถแบบสมัครใจติดต่อขอนัดเวลานำรถเข้าตรวจสอบ
นายธาริต กล่าวต่อว่า สำหรับผู้ติดต่อเข้านัดเวลาตรวจสอบรถต้องเป็นเจ้าของรถ ผู้ครอบครองหรือผู้รับมอบอำนาจ โดยต้องแสดงหลักฐานสำคัญ อาทิ สมุดคู่มือการจดทะเบียนรถหรือหลักฐานการครอบครองรถ และบัตรประชาชน ซึ่งล็อตแรกที่ดีเอสไอตรวจสอบจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 24 มิ.ย. ทั้งนี้ บริษัท เมอร์เซเดสฯ ได้ตรวจสอบข้อมูลไปยังบริษัทแม่ที่ประเทศเยอรมันแล้วว่ารถยนต์ที่นำเข้าโดยถูกต้องในประเทศไทยมีกี่คัน เพื่อจะได้คัดกรองให้ถูกต้องหลังจากนี้จะต้องตรวจสอบเลขเครื่องยนต์ที่ปรากฎอยู่ในรายการรถที่แจ้งจดประกอบว่ามีขั้นตอนการนำเข้าอย่างไร ผู้นำเข้าเป็นใคร แจ้งเสียภาษีถูกต้องหรือไม่ โดยขอให้มั่นใจผลการตรวจสอบ เพราะการตรวจทางเทคนิคจะทำให้เกิดความชัดเจนว่าเป็นรถที่นำเข้ามาทั้งคันหรือแยกชิ้นส่วนมาประกอบ ซึ่งการตรวจสอบสามารถทราบผลที่ชัดเจนทั้งเลขเครื่องยนต์และเลขอะไหล่ที่เป็นซีรี่ย์เดียวกัน การประกอบสายไฟ หัวน๊อต และอุปกรณ์สำคัญที่เป็นเทคนิคพิเศษของแต่ละยี่ห้อ
ด้านนายวรส ธรรมวิวัฒน์ ตัวแทนบริษัท คาวาลลิโน มอเตอร์ จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์เฟอร์รารี่ กล่าวว่า การตรวจสอบจะเน้นการพิสูจน์เลขตัวถัง เลขเครื่องยนต์และเลขเกียร์ หากตรงกันก็ถือเป็นรถที่นำเข้าทั้งคัน ไม่ใช่รถที่นำเข้าชิ้นส่วนมาจดประกอบ ส่วนประเด็นที่ตั้งข้อสังเกตถึงการใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิงนั้นสามารถใช้ได้ แต่จะติดตั้งจริงหรือไม่นั้นก็ต้องตรวจสอบ เพราะโดยปกติตัวเลขถังรถยนต์จะอยู่ในตำแหน่งเดิมตลอด ยกเว้นเกียร์หรือเครื่องที่เปลี่ยนแปลงตำแหน่งได้ ในกรณีที่หากรถประสบอุบัติเหตุแล้วจะนำมาจดประกอบหรือไม่นั้น ในส่วนบริษัทกรณีที่ลูกค้านำรถไปประสบอุบัติเหตุจะแนะนำให้ส่งไปซ่อมที่ฮ่องกงเพราะชำนาญในการซ่อมประเภทนี้
“บริษัทตนก่อนหน้านี้ประมาณ 3 ปีจดทะเบียนชื่อว่าบริษัท เฟอร์ม่า มอเตอร์ แต่ได้ปิดตัวไปก่อนเปิดตัวใหม่ในชื่อบริษัท คาวาลลิโน เพื่อจัดจำหน่ายรถเฟอร์รารี่ ซึ่งมียอดขายประมาณ 20-30 คัน ต่อปี รถมีราคาตั้งแต่ 20-31 ล้านบาทขึ้นไป โดยบริษัทตนเสียภาษีในอัตราสูงสุดถึง 328%” นายวรส กล่าว.
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น